Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

PHONG THỦY NHẬP MÔN

Cơ sở lý luận của phong thủy đó là (i) Thuyết Âm Dương Ngũ Hành (ii) Thuyết Dịch Học (Tam Thức: Thái Ất, Kỳ Môn, Lục Nhâm) (iii) Thuyết Thiên Nhân Cảm Ứng và Thiên Nhân Hợp Nhất.

Âm Dương - Ngũ Hành

Ở đây chúng tôi giới thiệu 2 Thuyết căn bản trên (Thuyết Dịch Học sẽ dành đàm luận cho bài sau).
I.         Thuyết Âm Dương Ngũ Hành
Trong Chu Dịch Hệ Từ có câu thơ:
                                         “Ngưỡng quan thiên văn
                                                 Phủ sát địa lý”

Có nghĩa nhìn lên trời xem thiên văn và nhìn xuống đất xem địa lý phong thủy. Đây là 2 mục tiêu lớn của khoa kiến trúc Á Đông truyền thống và là cơ sở lý luận của khoa phong thủy ngày nay. Đa số hoạt động phong thủy không tách rời bói toán, và thuyết này được dùng làm chuẩn tắc cho sự xét lành dữ qua hai câu thơ sau:
                                      “Nếu hay thấu lý Âm Dương
                  Vòng trời đất hợp trong lòng bàn tay”

1.        Học Thuyết Âm Dương.
Học thuyết này thể hiện rõ sự đối lập và tương hỗ giữa tính dương và tính âm của sự vật và hiện tượng, như Dương tượng trưng cho nhiệt độ, ánh sáng, đi lên, sinh trưởng, tư duy .. và Âm tượng trưng cho Hàn, tối, đi xuống, tiêu mòn, tiêu cực, thoái trào, hành động …

Quy luật thuyết âm dương luôn hiện hữu trong đời sống của con người được thể hiện như sau:
-          Mâu thuẩn. thể hiện 2 mặt đối lập trong một sự vật và hiện tượng
-          Hỗ căn. Hai yếu tố âm dương luôn dựa vào nhau để sinh tồn, có nghĩa trong dương thì có âm và trong âm thì có dương
-          Tiêu trưởng. Âm tiêu Dương trưởng, ví dụ giờ Tý thì Âm thịnh (11 giờ khuya – 1 giờ sáng) và giờ Ngọ thì Dương thịnh (11 giờ trưa – 1 giờ chiều)
-          Bình hành. Âm Dương đi song song và luôn ở thế thăng bằng khiến cho mọi sự tồn tại phát triển hanh thông. Khi mất đi tính thăng bằng này con người có thể bị bệnh hoặc sự việc có thể bị bất ổn.

2.        Học Thuyết Ngũ Hành
Khi Thuyết Âm Dương là thuyết nhất nguyên lưỡng cực động, thì Thuyết Ngũ Hành thể hiện tính tương sinh, tương khắc, tương thừa, và tương vũ


Ngũ Hành tương sinh, tương khắc
Đối với trường phái trọng yếu trong phong thủy, thì việc vận dụng phương pháp của mệnh học để phán đoán chủ của ngôi nhà cũng như thời gian thi công công trình kiến trúc. Phương pháp này dựa trên Lưu niên của gia chủ để phán đoán sự lành dữ trong năm đó, đây chính là Thiên can của năm sinh người chủ có quan hệ Ngũ Hành của Thiên Can lưu niên. Phương pháp được ứng dụng trong việc xác định năm xây dựng nhà ở và mồ mã.

II.       Thuyết Thiên Nhân Cảm Ứng và Thiên Nhân Hợp Nhất
1.        Thuyết Thiên Nhân Cảm Ứng
Âm Dương Ngũ Hành tượng trưng cho trời đất, Chính trị vương đạo tượng trưng cho con người. Cả hai có mối quan hệ hỗ tương nhất trí và có ảnh hưởng qua lại hữu cơ với nhau thể hiện qua bảng tổng hợp sau:

Trời đất
Con người
Có đủ thuộc tính ngũ hành (4 mùa xuân hạ thu đông)
Nhân tâm thể hiện đủ 4 đặc tính Hỉ, Nộ, Ai, Lạc
Trời sinh ra vạn vật và con người
Con người sinh ra nghĩa để nuôi Nhân tâm, và sinh ra lợi để nuôi Nhân thân
Ý trời khó thấy, Đạo trời khó hiểu. Muốn hiểu phải hiểu rõ thuyết Âm Dương và ra vào “chỗ hư không” mà xét chí của Trời
Bậc Đế Vương nên khéo nắm vững “Thiên Ý” thông qua Thuyết Ngũ Hành (gốc ngọn, xuôi ngược, lớn bé, rộng hẹp)
Quan hệ hữu cơ giừa Trời Đất và Con người

2.        Thiên Nhân Hợp Nhất
Hình thể người là do Hóa Thiên Số mà thành. Vì thế mà trời có tứ thời thì người có tứ chi, trời có ngũ hành thì người có ngũ tạng, trời có 365 ngày thì người có 365 tiểu tiết.


Trời đất
Con người
Tứ Thời, Ngũ Hành, 365 ngày
Tứ chi, ngũ tạng, 365 tiểu tiết
Chất phì nhiêu của đất
Hình thể xương thịt của người
Mặt Trời, Mặt Trăng
Đầu, Tai
Ngòi hang
Cơ thể có khiếu, mạch
Thần Khí
Tâm có buồn, vui, mừng, giận
Tượng dung của Trời, Sao, Nhật Nguyệt, số tháng trong năm
Thân người có đầu tròn, tóc, tai mắt, 12 phần đại tiết (đốt khớp lớn)

Trời đất và con người là đồng nhất thể không chỉ có vật chất tương liên trong tự nhiên đồng thời về mặt tinh thần tình cảm cũng tương đồng với nhau. Cách nhìn này ảnh hưởng sâu trong văn hóa Á đông.

Tóm lại mục tiêu cuối cùng của Phong Thủy là để xử lý trong khoa kiến trúc đạt tới trình độ cao về thiên nhân cảm ứng và thiên nhân hợp nhất. Thuận theo ý trời là để con người sống trong hoàn cảnh hài hòa mỹ mãn. Người xưa nói: “thuận thiên giản tồn, nghịch thiên giả vong”.

Luận đoán phong thủy cảnh quan

Nguồn: Hoàng Ngọc Tuấn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Voọc chà vá chân nâu - Sơn Trà